Cách tính chỉ số BMI cơ thể chuẩn xác giúp giảm cân khoa học

Chỉ số cơ thể BMI là gì? Cách tính chỉ số BMI cơ thể như thế nào? Đây là những câu hỏi khi con người bắt đầu quan tâm đến vấn đề sức khỏe của mình. Các chỉ số cơ thể là điều đầu tiên được lưu ý để hiểu cơ thể và đưa ra điều chỉnh phù hợp. Do đó, hãy cùng Vietnamrobovac khám phá những kiến thức hữu ích về vấn đề này nhé.

>>>> GỢI Ý: Mua cân đo chỉ số cơ thể

1. Chỉ số cơ thể BMI là gì?

BMI, hay còn gọi là chỉ số khối lượng cơ thể, là chỉ số thể hiện mức độ mập ốm của một người. BMI là phương pháp không tốn chi phí và dễ dàng thực hiện nhằm theo dõi vấn đề sức khoẻ. Cách tính chỉ số BMI của cơ thể dựa vào chiều cao và cân nặng. Hơn nữa, hiện nay bạn có tính chỉ số BMI cơ thể online trên các trang web.

Chỉ số BMI là chỉ số khối lượng của cơ thể

BMI không trực tiếp đo lường lượng mỡ của cơ thể. Nhưng, một số nghiên cứu đã chứng minh được sự tương quan giữa BMI với đo mỡ trực tiếp. Chỉ số BMI có thể xác định một người có đang bị béo phì, thừa cân hay bị suy dinh dưỡng hay không. Nhiều năm nay, việc tính chỉ số BMI cơ thể được sử dụng để đánh giá các nguy cơ sức khỏe liên quan đến cân nặng.

2. Cách tính chỉ số BMI cơ thể

Tùy vào khu vực mà ta có cách tính chỉ số BMI cơ thể theo từng đơn vị khác nhau. Nếu như bạn không muốn tự mình tính toán thì cũng có cách khác để bạn sử dụng cách tính chỉ số BMI cơ thể online. Dưới đây là một số cách tính chỉ số BMI cơ thể thông dụng.

2.1. Cách tính chỉ số khối BMI theo hệ Met

Thông thường ở Việt Nam, chỉ số BMI được tính theo hệ mét. Công thức tính như sau: BMI = kg / m^2. Tức là để tính chỉ số BMI của một người, ta lấy trọng lượng của họ (tính theo kg) chia cho bình phương chiều cao của họ (tính theo mét).

Đơn vị kilogam và mét là hai đơn vị thông dụng ở Việt nam

Nếu bạn đo chiều cao bằng cm thì hãy quy đổi ra đơn vị mét bằng cách chia cho 100. Ví dụ cân nặng của bạn là 68 kg, có chiều cao là 165 cm (1,65 m). Vậy bạn tính chỉ số BMI cơ thể như sau: 68 ÷ (1,65)^2 = 24,98.

2.2. Cách tính chỉ số khối cơ thể theo hệ  Inches

Khi bạn sử dụng đơn vị đo lường của Anh thì công thức là: BMI = lbs x 703 / in^2. Nghĩa là bạn lấy trọng lượng (đơn vị pound – lbs) nhân với 703. Sau đó, bạn chia cho bình phương chiều cao của họ (đơn vị inch). Ví dụ bạn có cân nặng là 150 lbs, chiều cao là 5’5″ (65″). Vậy khi tính chỉ số BMI cơ thể, ta có: [150 ÷ ​​(65)^2] x 703 = 24,96.

Đơn vị đo lường pound cho cân nặng và inch cho chiều cao

>>>> THAM KHẢO: Cách tính TDEE giảm cân

2.3. Cách tính chỉ số khối cơ thể BMI theo biểu đồ máy tính

Nếu không thích tính toán, bạn có thể dùng máy tính hay biểu đồ để tính chỉ số BMI cơ thể của mình. Máy tính BMI này chỉ để phục vụ mục đích thông tin. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp trước khi đưa ra quyết định đánh giá. BMI là một cách gián tiếp đánh giá về nguy cơ sức khỏe và có thể không hoàn toàn chính xác. Bởi nó không thể xác định được tỉ lệ hay sự phân bố của chất béo trong cơ thể.

Bảng tham chiếu chiều cao và cân năng để xác định chỉ số BMI

Bạn cũng có thể tính chỉ số BMI cơ thể của mình bằng biểu đồ. Sử dụng hệ quy chiếu, bạn xác định chiều cao ở cạnh ngang rồi tìm trọng lượng cơ thể ở cạnh dọc của bản đồ. Điểm giao giữa của 2 thông tin nằm ở vùng màu nào sẽ tương ứng với các mức cân nặng bình thường, thừa cân hay béo phì.

3. Các cách tính chỉ số cơ thể khác

Ngoài cách tính chỉ số BMI cơ thể ra, bạn cũng có thể sử dụng các công thức khác để đo lường lượng mỡ thừa trong cơ thể. Một số cách tính đơn giản thường sử dụng số đo vòng eo. Cách tính được tiến hành thực hiện như thế nào, bạn hãy tìm hiểu dưới dây.

3.1. Tính tỷ số eo/ hông

Nhiều đề xuất cho rằng tỉ lệ eo – hông giúp tính chính xác lượng chất béo dư thừa ở khu vực eo và hông. Điều đó phản ánh được các nguy cơ bị nhồi máu cơ tim chuẩn xác hơn khi tính chỉ số BMI cơ thể. Cách thực hiện như sau:

  • Bạn đo vòng eo và hông để lấy số liệu. Vị trí đo eo nằm trên rốn và cách rốn khoảng 5cm, bạn lấy phần rộng nhất của mông để lấy số đo hông. Bạn không nên thít chặt dây khi đo.

Tỷ lệ eo – hông được cho là có độ xác định lượng mỡ tốt hơn chỉ số BMI

  • Sau đó, bạn lấy số đo vòng eo/số đo vòng hông sẽ ra tỉ lệ vòng eo – hông. Ví dụ vòng eo của bạn là 85cm và số đo hông là 100cm thì tỉ lệ vòng eo – hông của bạn là 0,85.

Tỷ lệ eo-hông chuẩn ở nam giới < 0,95, còn nữ < 0,85. Tỷ lệ này phản ánh được sự phân bố lượng mỡ trong cơ thể. Nếu ở vùng bụng và eo có lượng mỡ nhiều thì cảnh báo có nguy cơ mắc nhiều bệnh lý như tiểu đường, xơ vữa mạch máu, rối loạn lipid máu,…

3.2. Đo chỉ số vòng eo

Số đo vòng eo được cho là có thể phản ánh sức khỏe hiệu quả hơn tính chỉ số BMI cơ thể. Mỡ tập trung quá nhiều ở vùng giữa cơ thể sẽ có nguy cơ bị các bệnh về tim mạch và tiểu đường. Nó còn có liên quan tới việc tăng cholesterol cao trong máu, tăng nguy cơ bị đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Số đo vòng eo tiết lộ lượng mỡ của cơ thể

Cách đo vòng eo là đặt thước dây quanh bụng, điểm nhỏ nhất là eo ở vị trí trên rốn một khoảng. Trong khi đo, bạn hãy thở ra để có số liệu đúng nhất. Một vòng eo lớn hơn 80cm với nữ và 94cm với nam có nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng như tiểu đường,… Ở phụ nữ, nguy cơ mắc bệnh cao nhất là có vòng eo lớn hơn 88cm và lớn hơn 102cm đối với nam.

4. Bảng phân loại mức độ béo gầy dựa vào BMI theo đối tượng

Sau khi đã biết cách tính chỉ số BMI cơ thể, bạn không biết kết quả như thế nào là chuẩn? Bạn có thể dựa vào bảng tính chỉ số cơ thể để so sánh đối chiếu. Tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính mà tỷ lệ sẽ khác nhau. Dưới đây là một số bảng tham khảo kết quả được các chuyên gia tư vấn.

4.1. Số đo BMI ở người lớn

Sau khi đã tính chỉ số BMI cơ thể, bạn có thể tự đánh giá thông qua bảng thống kê sau:

  • Dưới chuẩn: BMI ít hơn 18.5
  • Chuẩn: BMI từ 18,5 – 25
  • Thừa cân: BMI từ 25-30
  • Béo – nên giảm cân: BMI 30 – 40
  • Rất béo – cần giảm cân ngay: BMI trên 40

Chỉ số BMI ở người lớn theo các mức độ

Nếu bạn là vận động viên hoặc là người tập thể hình thì cách tính chỉ số BMI cơ thể sẽ không còn chính xác. Khi đó, chỉ số BMI sẽ nằm ở mức béo hoặc rất béo bởi các múi cơ luôn nặng hơn mỡ. Nó cũng không chính xác với các bà bầu, người đang cho con bú hay người vừa ốm dậy.

4.2. Số đo BMI ở trẻ em từ 2 -19 tuổi

Trong những năm gần đây, số trẻ em bị béo phì đang tăng lên rõ rệt. Nếu xu hướng này không giảm thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ xuất hiện nhiều ở những người trẻ. Cách tính chỉ số BMI cơ thể của một đứa trẻ giống như của người lớn. Nghĩa là chia số kilo cân nặng cho bình phương chiều cao. Nhưng bảng tỉ lệ tham chiếu về chỉ số BMI của người lớn thì không được áp dụng cho trẻ.

Biểu đồ theo dõi tỷ lệ tăng trưởng theo độ tuổi ở trẻ em

Bởi trẻ em dưới 20 tuổi đang trong quá trình hình thành cơ thể nên sẽ không có con số cố định. Sau khi tính chỉ số BMI cơ thể, ta đối chiếu qua biểu đồ tăng trưởng tỷ lệ phần trăm BMI theo tuổi. Nó thường được sử dụng để đo kích thước và mô hình tăng trưởng ở trẻ em và thanh thiếu niên.

4.3. Chỉ số BMI nữ lý tưởng là bao nhiêu

Người ta thường áp dụng công thức tính chỉ số BMI cơ thể để đánh giá thể trọng. Trong đó, chỉ số cơ thể BMI nữ lý tưởng là trong khoảng từ 19 – 24. Khi vượt qua giới hạn đó nghĩa là bạn đang bị mất cân bằng về trọng lượng. Cơ thể của bạn có thể bị suy dinh dưỡng hoặc thừa cân hay thậm chí là béo phì.

Bảng chi tiết số đo chuẩn ở nữ

>>>> GỢI Ý: Chỉ số BMR chuẩn

4.4. Chỉ số BMI chuẩn cho nam

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xác định được chiều cao và cân nặng chuẩn cho nam. Trong đó, chỉ số cơ thể BMI nam chuẩn sẽ nằm trong mức từ 20 đến dưới 25. Nếu không nằm trong phạm vi này nghĩa là cơ thể bạn đang thiếu cân hoặc thừa cân và béo phì.

Số đo thống kê chỉ số chuẩn ở nam

5. Chỉ số BMI cao ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe

Các cách tính chỉ số khối cơ thể cho bạn cái nhìn khái quát về thể trạng của mình. BMI chỉ số cơ thể tăng cao sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và có nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm. Nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe bởi việc thừa cân hay béo phì như:

  • Bệnh về tim mạch
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh về túi mật

Trạng thái thừa cân là nguyên nhân gây ra các bệnh lý nguy hiểm

  • Chứng ngưng thở khi ngủ
  • Bệnh về khớp
  • Vô sinh
  • Nguy cơ mắc phải các bệnh ung thư về nội mạc tử cung, vú, đại tràng và túi mật. Hơn nữa, béo phì cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng.

6. Phương pháp giảm cân đạt chỉ số BMI lý tưởng

Thông qua các cách tính chỉ số BMI cơ thể, bạn sẽ có thể biết được bản thân đang ở mức nào. Từ đó bạn có thể biết các cách điều chỉnh cơ thể phù hợp. Một số cách cải thiện tình trạng cơ thể như:

6.1. Tập luyện thường xuyên

Những người tính chỉ số BMI cơ thể ra kết quả lý tưởng và duy trì được nó đều có thói quen dành 60 – 90 phút để tập luyện thể dục các ngày trong tuần. Tuy nhiên, bạn không cần phải thực hiện các bài tập cùng một lúc. Chẳng hạn như bạn có thể chia làm ba lần tập thể dục trong 20 – 30 phút mỗi ngày. Quan trọng là phải duy trì thói quen vận động đều đặn hàng ngày, hàng tuần.

Tập thể dục là phương pháp nâng cao sức khỏe hiệu quá lại có thể giảm cân

Tập thể dục còn giúp tăng cường sức khỏe tổng quát cũng như cải thiện tâm trạng. Các bài tập khác nhau giúp làm tăng sức chịu đựng, sức mạnh cơ bắp và cải thiện sự linh hoạt. Tập thể dục cũng có thể làm giảm triệu chứng trầm cảm và trạng thái căng thẳng. Nguy cơ mắc các bệnh tim, ung thư ruột kết và tiểu đường cũng giảm đáng kể nếu bạn duy trì hoạt động thường xuyên.

6.2. Áp dụng chế độ ăn uống hợp lý

Bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều đường và chất béo. Để thân hình trở nên cân đối, bạn nên cắt giảm lượng đường và calo nạp vào cơ thể. Bạn có làm điều đó bằng cách tránh tiêu thụ các loại đồ uống có đường như nước ngọt hay trà ngọt. Các loại thức uống này thường được dùng trong bữa ăn làm cho cơ thể hấp thụ một lượng calo cao dẫn đến dư thừa.

Điều chỉnh thói quen ăn uống là cách tốt nhất để giảm cân

Ngoài ra, thói quen ăn uống nên được điều chỉnh bằng cách kiểm soát khẩu phần ăn. Bạn cần tránh ăn một loại thực phẩm quá nhiều, có thể chia làm nhiều bữa nhỏ. Điều đó giúp bạn hạn chế được việc nạp quá nhiều năng lượng vào cơ thể sau mỗi bữa ăn.

7. Những câu hỏi liên quan đến chỉ số BMI tăng

Bạn hoang mang khi tính chỉ số BMI cơ thể và nhận thấy nó càng ngày càng tăng. Bạn nỗ lực kiểm soát cân nặng nhưng không đem lại kết quả mong muốn. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp trong quá trình giảm cân để cải thiện chỉ số BMI.

7.1. Có nên sử dụng thuốc để giảm cân không?

Những người không thể giảm cân ngay cả khi thực hiện ăn kiêng và tập thể dục. Các đối tượng có BMI chỉ số cơ thể >30, hoặc >27 nhưng có kèm theo một số bệnh lý nhất định. Chẳng hạn như là bệnh tim hay bệnh tiểu đường. Khi đó, thuốc sẽ là một sự lựa chọn bổ sung để hỗ trợ bạn giảm cân hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng tránh gây hại cho sức khỏe của mình. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Thuốc giảm cân chỉ hỗ trợ một phần cho người khó giảm những không nên quá làm dụng

7.2. Thời điểm nào nên phẫu thuật giảm mỡ thừa?

Nếu cả tập thể dục và ăn kiêng đều không có hiệu quả, bác sĩ có thể cân nhắc cho bạn thực hiện phẫu thuật giảm cân. Đối với những người béo phì nặng, BMI chỉ số cơ thể từ 40 trở lên, thì đây là một sự lựa chọn khả thi. Nó cũng áp dụng cho các đối tượng có BMI chỉ số cơ thể từ 35 – 39 kèm theo nhiều bệnh lý, biến chứng nghiêm trọng.

Chỉ lựa chọn phẫu thuật giảm cân khi các phương pháp khác không hiệu quả

Phẫu thuật giảm cân giúp bạn giảm đi một lượng cân nặng đáng kể. Điều này làm giảm nguy cơ xảy ra các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì. Sau phẫu thuật, khi tính chỉ số BMI cơ thể, bạn nên đối chiếu nó với chỉ số BMI lý tưởng. Điều này sẽ giúp bạn biết được số cân cần phải giảm, hoặc tăng để có mức trọng lượng bình thường.

Trên đây là các thông tin chi tiết về cách tính chỉ số BMI cơ thể và các chia sẻ cần thiết. Hi vọng qua các kiến thức trên, bạn sẽ có thể hiểu thêm về cơ thể và biết cách nâng cao sức khỏe bản thân. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào, hãy liên hệ với Vietnamrobovac để được tư vấn giải đáp nhé!

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

  • Tư vấn: 0393 8686 68
  • Kỹ Thuật: 092 49 12345 / 090 2907 137
  • Khiếu nại: 092 981 2345
  • Showroom 1: TM06 – Sảnh D – Chung cư Florita – số 83 Đường D4, Tân Hưng, Q. 7, HCM

    Showroom 2: Số 20 Ngõ 10 Nguyễn Văn Huyên, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội

    Showroom 3: Emart – 366 Phan Văn Trị, P.15, Gò Vấp, HCM

    Showroom 4: Kohnan Japan tầng trệt AEON Mall, Tân Phú, HCM

    Showroom 5: Kohnan Japan tầng trệt AEON Mall, Bình Tân, HCM

    Showroom 6: Kohnan Japan tầng 2 AEON Mall Hà Đông, Hà Nội

    Showroom 7: Kohnan Japan Tầng 2 AEON Mall Lê Chân, Hải Phòng

    Showroom 8: Kohnan Japan Tầng 1 AEON Mall Bình Dương, số 1 Đại lộ Bình Dương, Khu Phố, Thuận An, Bình Dương

    Showroom 9: Số 84 Bis/10, Đ. Mậu Thân, Phường An Hoà, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ (091.5533.567)

    Showroom 10: Số 155 Nguyễn Thái Học, phường 7,Tp.Vũng Tàu

    Showroom 11: Số 138 Nguyễn Hữu Thọ, P. Phước Trung, TP. Bà Rịa

    Showroom 12: Tầng 2 LOTTE MART Vinh, 494 V.I. Lê Nin, Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An (0902.907.137 – 0393.8686.68)

    Showroom 13: Số 284 Đại Lộ Bình Dương, Phú Hoà , Thủ Dầu Một (092.741.2345)

    Showroom 14: 113-115-117, Hàm Nghi, P. Vĩnh Trung, Q. Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng (0905.300.500)

  • HOTLINE: 092 98 12345

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đăng kí nhận tin